สี

สี หมายถึง ลักษณะของแสงสว่างปรากฏแก่ตา สีเป็นคุณสมบัติหนึ่งของวัตถุทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและที่มนุษย์เราสร้างสรรค์ขึ้น คนเราจะรับรู้สีได้ทางตาตั้งแต่เด็ก แต่เด็กควรได้รับการฝึกสังเกตสีที่มีความหลากหลายและอยู่รอบๆ ตัวเด็กเพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการคิด การใช้ภาษาและการถ่ายทอดความรู้สึกที่มีต่อสีทางงานสร้างสรรค์



คำศัพท์
ที่
คำศัพท์
คำอ่าน
คำแปล
1
COLOR
คั๊ลเลอะ
สี
2
BLACK
แบล็ค
สีดำ
3
BLUE
บลู
สีน้ำเงิน
4
BROWN
บราวน
สีน้ำตาล
5
GREEN
กรีน
สีเขียว
6
GRAY
เกร
สีเทา
7
ORANGE
อ๊อรินจ
สีส้ม
8
PINK
พิงค
สีชมพู
9
PURPLE
เพ๊อเพิล
สีม่วง
10
RED
เรด
สีแดง
11
WHITE
ไวท
สีขาว
12
YELLOW
เย็ลโละ
สีเหลือง


การสอนเรื่องสีมีประโยชน์ต่อเด็กอย่างไร?
·                         ช่วยให้เด็กเข้าใจโลกและสรรพสิ่งที่อยู่รอบๆตัว คือ สีเป็นคุณสมบัติข้อหนึ่งของวัตถุ และสีจะเกี่ยวข้องกับตัวเด็ก เพราะสีอยู่ที่ตัวเด็กเองตลอดทั่วร่างกาย ทั้งสีผม สีผิว สีนัยน์ตา สีเล็บ สีฟัน สีลิ้น
·                        สีช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง เด็กก็มีความรู้สึกต่อสีหรือสีสร้างความรู้สึกให้แก่เด็กได้ เช่น สีท้องฟ้าขาวปนฟ้า มักจะสร้างอารมณ์สบายใจ แต่เมื่อท้องฟ้ามืดมัว เมฆสีดำ ความรู้สึกต้องการความปลอดภัยย่อมเกิดขึ้นกับจิตใจของเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น สมองจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แม้จะเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ตาม เกิดจากที่เด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมและหลากหลาย สิ่งเหล่านี้จะไปกระตุ้นสมองทำให้เกิดการสร้างเครือข่ายเส้นใยประสาทและทำให้เส้นใยประสาทอยู่คงทน และเมื่อเด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าคือ การเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การสัมผัสรสชาติทั้งหลาย เด็กอาจใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันเข้าไปสัมผัสกับวัตถุหรือเหตุ การณ์ เป็นเหตุให้เด็กเกิดการสังเกตและได้ข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะและคุณสมบัติของวัตถุนั้น เด็กได้เรียนรู้เรื่องสีด้วยการมองเห็น เกิดการสังเกตขึ้นจึงมีผลต่อการเจริญเติบโตของเซลล์สมองดังกล่าว
·                         การสังเกตสีเป็นพื้นฐานข้อมูลสำหรับเด็ก การมีประสบการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัว ว่ามีสีหลาก หลาย ทั้งเหมือนกันและแตกต่างกัน เด็กก็จะเรียนรู้การจำแนกประเภทต่อไป การจำแนกประเภท คือการแบ่งพวกหรือคัดแยกวัตถุตามกระบวนการ การจำแนกนี้เกิดจากเด็กสามารถเปรียบเทียบและบอกข้อแตกต่างของคุณสมบัติของวัตถุนั้นๆได้ เช่นความแตกต่างของสี ความเข้มจางของสี จำแนกความแตกต่างของวัตถุจากสี
·                      การเรียนรู้เรื่องสีมีผลต่อการพัฒนาภาษาของเด็ก เมื่อเด็กได้เห็นสี ได้ยินคำศัพท์เกี่ยวกับสี ได้สัมผัสสี มีอารมณ์และความรู้สึกเกี่ยวกับสี ก็จะเป็นการเร้าและเสริมการรับรู้ให้เด็กมีการใช้ภาษา จนกระทั่งสามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อ สารต่อไป
·                       นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ความรู้และเจตคติต่อสีที่เด็กเรียนรู้ จะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เด็กสามารถเลือกสวมเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายสีที่โรงเรียนกำหนดได้ เด็กจึงเป็นผู้มีวินัย เด็กชื่นชมดอกไม้สีสันทำให้เขารู้สึกสบายใจและสดชื่น เมื่อเขาจะข้ามถนน เขาจะเลือกข้ามทางม้าลาย เพราะม้าลายใช้สีขาวดำ เป็นสัญลักษณ์ตามกฎจราจร เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น