สี
หมายถึง ลักษณะของแสงสว่างปรากฏแก่ตา
สีเป็นคุณสมบัติหนึ่งของวัตถุทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและที่มนุษย์เราสร้างสรรค์ขึ้น
คนเราจะรับรู้สีได้ทางตาตั้งแต่เด็ก
แต่เด็กควรได้รับการฝึกสังเกตสีที่มีความหลากหลายและอยู่รอบๆ ตัวเด็กเพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการคิด
การใช้ภาษาและการถ่ายทอดความรู้สึกที่มีต่อสีทางงานสร้างสรรค์
คำศัพท์
ที่
|
คำศัพท์
|
คำอ่าน
|
คำแปล
|
1
|
COLOR
|
คั๊ลเลอะ
|
สี
|
2
|
BLACK
|
แบล็ค
|
สีดำ
|
3
|
BLUE
|
บลู
|
สีน้ำเงิน
|
4
|
BROWN
|
บราวน
|
สีน้ำตาล
|
5
|
GREEN
|
กรีน
|
สีเขียว
|
6
|
GRAY
|
เกร
|
สีเทา
|
7
|
ORANGE
|
อ๊อรินจ
|
สีส้ม
|
8
|
PINK
|
พิงค
|
สีชมพู
|
9
|
PURPLE
|
เพ๊อเพิล
|
สีม่วง
|
10
|
RED
|
เรด
|
สีแดง
|
11
|
WHITE
|
ไวท
|
สีขาว
|
12
|
YELLOW
|
เย็ลโละ
|
สีเหลือง
|
การสอนเรื่องสีมีประโยชน์ต่อเด็กอย่างไร?
· ช่วยให้เด็กเข้าใจโลกและสรรพสิ่งที่อยู่รอบๆตัว คือ
สีเป็นคุณสมบัติข้อหนึ่งของวัตถุ และสีจะเกี่ยวข้องกับตัวเด็ก
เพราะสีอยู่ที่ตัวเด็กเองตลอดทั่วร่างกาย ทั้งสีผม สีผิว สีนัยน์ตา สีเล็บ สีฟัน
สีลิ้น
· สีช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง
เด็กก็มีความรู้สึกต่อสีหรือสีสร้างความรู้สึกให้แก่เด็กได้ เช่น
สีท้องฟ้าขาวปนฟ้า มักจะสร้างอารมณ์สบายใจ แต่เมื่อท้องฟ้ามืดมัว เมฆสีดำ
ความรู้สึกต้องการความปลอดภัยย่อมเกิดขึ้นกับจิตใจของเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น
สมองจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
แม้จะเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ตาม เกิดจากที่เด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมและหลากหลาย
สิ่งเหล่านี้จะไปกระตุ้นสมองทำให้เกิดการสร้างเครือข่ายเส้นใยประสาทและทำให้เส้นใยประสาทอยู่คงทน
และเมื่อเด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าคือ การเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น
การสัมผัสรสชาติทั้งหลาย
เด็กอาจใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันเข้าไปสัมผัสกับวัตถุหรือเหตุ
การณ์
เป็นเหตุให้เด็กเกิดการสังเกตและได้ข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะและคุณสมบัติของวัตถุนั้น
เด็กได้เรียนรู้เรื่องสีด้วยการมองเห็น เกิดการสังเกตขึ้นจึงมีผลต่อการเจริญเติบโตของเซลล์สมองดังกล่าว
· การสังเกตสีเป็นพื้นฐานข้อมูลสำหรับเด็ก
การมีประสบการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัว ว่ามีสีหลาก หลาย
ทั้งเหมือนกันและแตกต่างกัน เด็กก็จะเรียนรู้การจำแนกประเภทต่อไป การจำแนกประเภท
คือการแบ่งพวกหรือคัดแยกวัตถุตามกระบวนการ
การจำแนกนี้เกิดจากเด็กสามารถเปรียบเทียบและบอกข้อแตกต่างของคุณสมบัติของวัตถุนั้นๆได้
เช่นความแตกต่างของสี ความเข้มจางของสี จำแนกความแตกต่างของวัตถุจากสี
· การเรียนรู้เรื่องสีมีผลต่อการพัฒนาภาษาของเด็ก เมื่อเด็กได้เห็นสี
ได้ยินคำศัพท์เกี่ยวกับสี ได้สัมผัสสี มีอารมณ์และความรู้สึกเกี่ยวกับสี
ก็จะเป็นการเร้าและเสริมการรับรู้ให้เด็กมีการใช้ภาษา
จนกระทั่งสามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อ สารต่อไป
· นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ความรู้และเจตคติต่อสีที่เด็กเรียนรู้
จะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น
เด็กสามารถเลือกสวมเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายสีที่โรงเรียนกำหนดได้
เด็กจึงเป็นผู้มีวินัย เด็กชื่นชมดอกไม้สีสันทำให้เขารู้สึกสบายใจและสดชื่น
เมื่อเขาจะข้ามถนน เขาจะเลือกข้ามทางม้าลาย เพราะม้าลายใช้สีขาวดำ
เป็นสัญลักษณ์ตามกฎจราจร เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น