จำนวน คือ นามธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นของการเรียนรู้ ธรรมชาติของเด็กวัยนี้ คือ มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต ชอบสำรวจสิ่งต่าง ๆ รอบตัว จำนวนสำหรับเด็กปฐมวัย คือ สิ่งที่เป็นนามธรรม การจะให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องจำนวนเป็นสิ่งที่ยากกว่าการนับเลข การนับเลขเป็นเรื่องง่ายและคนส่วนใหญ่เข้าใจว่าเมื่อเด็กนับเลขได้เด็กเกิดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แล้ว แต่จริง ๆ นั้นการนับเลขเป็นการจำ เด็กยังไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องจำนวนที่นับ เพราะจำนวนเป็นนามธรรม เด็กไม่เข้าใจหน้าตาว่า สอง สาม สี่ มีหน้าตาเป็นอย่างไร ถ้าเราให้เด็กได้จับต้องสิ่งของหรือวัตถุต่าง ๆ เช่น ตุ๊กตา 2 ตัว รถ 3 คัน ไม้บรรทัด 1 อัน ฯลฯ เด็กจะเห็นเป็นรูปธรรมและสามารถจับต้องได้ เด็กได้สัมผัสด้วยประสาทสัมผัสของเด็กเองการเรียนรู้ของเด็กนั้น เด็กเรียนรู้จากการกระทำและของจริง
คำศัพท์ตัวเลข 1-10 ภาษาอังกฤษ
ที่
|
คำศัพท์
|
คำอ่าน
|
คำแปล
|
1
|
NUMBER
|
นั๊มเบอะ
|
หมายเลข
|
2
|
ONE
|
วัน
|
หนึ่ง
|
3
|
TWO
|
ทู
|
สอง
|
4
|
THREE
|
ธรี
|
สาม
|
5
|
FOUR
|
ฟอ
|
สี่
|
6
|
FIVE
|
ไฟฝ
|
ห้า
|
7
|
SIX
|
ซิกซ
|
หก
|
8
|
SEVEN
|
เซ๊เว็น
|
เจ็ด
|
9
|
EIGHT
|
เอท
|
แปด
|
10
|
NINE
|
ไนน
|
เก้า
|
11
|
TEN
|
เท็น
|
สิบ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น